Đường sắt cao tốc TPHCM – miền Tây: 8h ăn sáng ở TPHCM, 8h45 uống cafe ở miền Tây.

Đường sắt cao tốc TPHCM – miền Tây: 8h ăn sáng ở TPHCM, 8h45 uống cafe ở miền Tây.

Đường sắt cao tốc TPHCM – miền Tây: 8h ăn sáng ở TPHCM, 8h45 uống cafe ở miền Tây.

Tin tức

Đường sắt cao tốc TPHCM – miền Tây: 8h ăn sáng ở TPHCM, 8h45 uống cafe ở miền Tây.

Dự án tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ sẽ được trình lên Chính phủ và Quốc hội.

Từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ mất 45 phút so với 4h đi đường bộ 

Sáng 25/09, trao đổi với PV báo Lao Động, ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao TPHCM – Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành sau 5 năm triển khai thực hiện.

Theo quy hoạch mới nhất, tuyến đường sắt TPHCM đi Cần Thơ, có chiều dài gần 140 km, chạy song hành với tuyến đường bộ cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Toàn tuyến có 10 ga, ga đầu là Tân Kiên, thuộc huyện Bình Chánh (TPHCM), sau đó đi qua các ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và đến ga cuối là cảng Cái Cui (TP.Cần Thơ).

Tuyến đường sắt theo khổ đường 1.435mm, tốc độ dưới 200km/h cho tàu hàng và trên 200km/h cho tàu khách. Với chiều dài toàn tuyến 139km, thời gian đi từ TPHCM đến Cần Thơ chỉ mất 45 phút, so với 4h đi bằng đường bộ.

Sự cần thiết phải xây tuyến đường sắt TPHCM – Cần Thơ

Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh phân tích, hiện hàng hóa từ các tỉnh miền Tây lên TP.HCM bằng đường bộ quá tải, đường thủy thì gặp khó khăn do lượng sông, hồ đang bị lấp ngày càng tăng. Vì vậy, cần phải xây tuyến đường sắt này để vận chuyển hành khách và hàng hóa kết nối hai thành phố lớn ở phía Nam.

Trao đổi với PV Lao Động, ông Cao Thanh Bình, Hội đồng nhân dân TPHCM cho rằng, nếu kêu gọi được nguồn vốn đầu tư thì nên xây tuyến đường sắt này càng sớm càng tốt, để kết nối hệ thống giao thông và liên kết vùng là điều cần thiết.

TS Phạm Thái Sơn, hiện đang giảng viên cơ hữu của một trường Đại học ở TPHCM, ông cũng là giáo viên thỉnh giảng của một trường Đại học ở Cần Thơ nên thường xuyên di chuyển qua lại giữa hai thành phố này. “Khi tuyến đường sắt này hình thành, 8h tôi ăn sáng ở TPHCM, sau đó 45 phút tôi được uống café ở Cần Thơ và bắt tay vào công việc giảng dạy”.TS Sơn nói với tâm thế  ủng hộ dự án này.

Tuy nhiên, ông Phạm Thái Sơn lưu ý, nguồn vốn của dự án này rất lớn gần 5 tỷ USD, cần phải nghiên cứu phương cách sử dùng nguồn vốn hiệu quả, tránh để xảy ra thất thoát, lãng phí và tham nhũng.

 Đường sắt TPHCM – Cần Thơ cần tính đến hiệu quả kinh tế

Ở một góc nhìn khác, chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thủy cho rằng, phải có những ước tính về nguồn vốn và hiệu quả đầu tư sao cho hợp lý. Quan trọng nhất, cần phải tính tới hiệu quả về kinh tế và cả xã hội của dự án, xem có đáng để đầu tư không.

“Số tiền đầu tư cho dự án đường sắt TPHCM – Cần Thơ hơn 90.000 tỷ đồng là rất lớn. Trong tình hình nợ công của quốc gia ngày càng tăng, ngân sách Nhà nước đang eo hẹp, thì chúng ta  cần phải phải hết sức thận trọng trong các dự án đầu tư công”- ông Thủy nói.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thủy phân tích thêm, hiện đường bộ đã có những bước phát triển đáng kể, hoàn toàn có thể kết nối tốt từ TPHCM đi Cần Thơ. Bên cạnh đó, hệ thống cao tốc và đường thủy đang kết nối tốt giữa vùng Đồng bằng sông Cửu Long với TPHCM, nên cần cân nhắc hiệu quả của tuyến đường sắt này có cạnh tranh được với đường bộ và đường thủy không.

Chia sẻ:

Tin liên quan

0901 1111 59
TRẦN ANH GROUP
Đăng ký nhận báo giá
Nội dung